Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
 

Trong thời gian qua, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện được quan tâm thực hiện khá tốt, định kỳ hàng tháng lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của công dân. Đồng thời, chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài. Qua đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực; việc xây dựng, niêm yết và thực hiện lịch tiếp công dân theo định kỳ của Chủ tịch UBND được đảm bảo đúng quy định. Từ năm 2014 đến 20/8/2015 đã tiếp 399 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị và yêu cầu tranh chấp, trong đó 09 đoàn đông người, với 129 người; Số đơn khiếu nại, tố cáo tiếp nhận 162 đơn, đã giải quyết được 147 đơn, đạt 90,74% so với tổng số đơn nhận, trong đó: đơn khiếu nại 155 đơn, đến nay đã giải quyết được 142 đơn, còn lại 13 đơn đang chuyển cho cơ quan xem xét giải quyết (kết quả giải quyết có 120 đơn khiếu nại sai; 03 đơn khiếu nại có đúng, có sai và 19 đơn khiếu nại đúng); đơn tố cáo 07 đơn, đến nay đã giải quyết 05 đơn, còn lại 02 đơn đang chuyển cho cơ quan chuyên môn tiếp tục xác minh. Về chế độ bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác tiếp dân được thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn đọng 15 đơn, trong đó, trong hạn giải quyết là 05 đơn, quá hạn luật định là 10 đơn. Lý do: Có nhiều đơn nội dung phức tạp, chưa rõ ràng, nhất là ở lĩnh vực yêu cầu bồi thường, hỗ trợ về đất đai. Đồng thời, các đơn cần có sự phối hợp của các cơ quan có liên quan.... nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình cơ quan chuyên môn xác minh nội dung vụ việc để đề xuất giải quyết đúng theo quy định. Việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh đến nay đã triển khai được 05/05 quyết định, qua triển khai Quyết định đến người khiếu nại, có 02 trường hợp không thống nhất nội dung giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND nên khiếu nại, kéo dài chưa giải quyết được. Trên địa bàn huyện còn có 12 vụ việc kéo dài (có vụ việc kéo dài gần 10 năm), có những vụ việc vẫn chưa có phương án giải quyết hiệu quả, huyện đang rà soát lại và đề xuất, xin ý kiến giải quyết của cấp có thẩm quyền.

Qua giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả của địa phương trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác này; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, quyền khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu và chấp hành đúng, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo sai, làm mất an ninh trật tự; tiếp tục thực hiện tốt chế độ tiếp công dân định kỳ theo quy định cũng như đối thoại với người khiếu nại để giải quyết các vụ việc đạt kết quả và đúng quy định.

Phạm Ngọc